11.11.08

BMW 525i สปอร์ต

BMW 525i สปอร์ต

ในช่วงที่เศรษฐกิจทั่วโลกส่ออาการย่ำแย่ไปตามๆ กัน อันเป็นผลมาจากวิกฤตการเงินในสหรัฐอเมริกา และมีแนวโน้มว่าจะได้เห็นการจับมือรวมตัวกันของ"บิ๊กทรี" ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของโลกจากสหรัฐอเมริกา อย่าง จีเอ็ม ฟอร์ด ไครสเลอร์ ตัดสินใจรวมตัวกันเพื่อความอยู่รอด ส่วนใครจะรวมกับใคร และจะรวมเมื่อใด เชื่อว่าเร็วๆ นี้

คงได้รู้กันแน่สำหรับบีเอ็มดับเบิลยูค่ายรถยักษ์ใหญ่จากยุโรป ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก จึงเดินหน้าเปิดตัวรุ่นใหม่ไปเรื่อย อย่างล่าสุดเปิด บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ออกมายั่วน้ำลายเศรษฐี คาดว่า คนไทยจะได้ยลโฉมในเร็ววันนี้ในระหว่างนี้ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ก็ทยอยแนะนำรถรุ่นใหม่ให้ลูกค้าคนไทยได้เลือกอย่างต่อเนื่อง อย่างล่าสุดได้เข็น บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5 ใหม่ ใช้ชื่อรุ่นว่า 525i สปอร์ต ที่ติดตั้งชุดแต่ง เอ็ม สปอร์ต รวมไปถึงอุปกรณ์ไฮเทคไม่ว่าจะเป็น ระบบพวงมาลัยแบบ แอ๊คทีฟ เสตียริ่ง (Active Steering), อะแดปทีฟ เฮดไลท์ส (Adaptive Headlights) และครุยส์คอนโทรล (Cruise Control) แบบใหม่ จะทำงานร่วมกับระบบเบรก อุปกรณ์พิเศษเหล่านี้จะช่วยเพิ่มคุณภาพ และปลอดภัยในการขับขี่

นอกจากนี้ ยังได้เสริมความหรูหราและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสารมาแบบเพียบ รวมไปถึงเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร สร้างกำลังสูงสุดได้ 218 แรงม้า
รูปลักษณ์เมื่อมองจากภายนอกจะพบกับชุดแต่ง "เอ็ม สปอร์ต แพคเกจ" ประกอบไปด้วย แอโรพาร์ทแท้จาก "เอ็ม" รอบคัน วงล้อเอ็มอัลลอยด์น้ำหนักเบาลายก้านคู่ขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางแบบรันแฟลท (Run-flat) ขนาด 245/40 R18 ในขณะที่ปราศจากลมยางยังสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางถึง 250 กม. โดยใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.ระบบรองรับที่ได้รับการปรับแต่งมาเป็นพิเศษจากสำนัก "เอ็ม" เพื่อรองรับการใช้งานในย่านความเร็วสูงได้อย่างมั่นคงและนุ่มนวล ไฟหน้าแบบ Adaptive Headlights จะปรับทิศทางของลำแสงตามองศาของการหมุนพวงมาลัยโดยอัตโนมัติ และเพิ่มความสะดวกด้วยคอมฟอร์ท แอ็คเซส (Comfort Access) ระบบที่ผู้ขับขี่สามารถเปิดประตูและสตาร์ตเครื่องยนต์ได้เพียงแค่มีกุญแจอยู่ภายในรัศมีที่กำหนดมีระบบส่งสัญญาณเตือนหน้าและหลัง


ขณะทำการจอดเมื่อเข้าใกล้สิ่งกีดขวาง อุปกรณ์ภายนอกตกแต่งสไตล์สปอร์ตด้วยโทนสีเฉดเดียวกับตัวรถ ที่ปัดน้ำฝนปรับความเร็วอัตโนมัติตามปริมาณน้ำฝน ไฟหน้าส่องสว่างโดยอัตโนมัติเมื่อเข้าที่มืด ส่วนอุปกรณ์พิเศษภายในห้องโดยสารประกอบไปด้วย พวงมาลัยหนังแท้จาก "เอ็ม" พร้อมปุ่มสวิตช์ควบคุมแบบมัลติฟังก์ชั่น ระบบควบคุมทิศทางแบบแอ๊คทีฟ สเตียริ่ง (Active Steering) จะปรับอัตราทดพวงมาลัยแปรผันตามความเร็วที่ใช้อยู่ในขณะนั้นเพื่อเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยในการขับขี่ระบบควบคุมความเร็วคงที่อัตโนมัติ หรือ Cruise Control เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด จะทำงานร่วมกับระบบเบรก ปุ่มสวิตช์ ไอ-ไดรว์ ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ

ภายในรถ พร้อมออนบอร์ดคอมพิวเตอร์ที่จะคอยแจ้งข้อมูลที่ผู้ขับขี่ควรทราบผ่านหน้าจอแอลซีดี ขนาด 6.5 นิ้วเบาะหนังแท้ดาโกต้า (Dakota) เบาะนั่งสำหรับผู้ขับขี่ปรับด้วยไฟฟ้าสามารถบันทึกตำแหน่งการนั่งที่เหมาะสมของผู้ขับขี่ได้ถึง 3 ตำแหน่ง เบาะนั่งคู่หน้าแบบคอมฟอร์ท ซีท (Comfort Seats) พร้อมลัมบาร์ ซับพอร์ท (Lumbar support) ช่วยลดความเมื่อยล้าในยามที่ต้องนั่งเป็นระยะนานๆภายในรถตกแต่งด้วยลายไม้ชนิดพิเศษ

กระจกส่องหลังภายในรถและที่ด้านข้างจะช่วยลดแสงรบกวนที่ส่องมาจากรถคันหลังโดยอัตโนมัติ แถบกรองแสงสีเขียวที่กระจกหน้า ระบบเครื่องเสียงชุดใหญ่แบบไฮ-ไฟ ลาวด์สปี๊กเกอร์ โลจิค 7(HI-FI loudspeaker system Professional Logic 7) พร้อมซีดีเชนเจอร์ 6 แผ่น อุปกรณ์บลูธูทสำหรับใช้กับโทรศัพท์มือถือ ฟังก์ชั่น Aux-in

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ที่บังแดดด้านหลังควบคุมด้วยไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังมีม่านบังแดดที่กระจกประตูหลังด้วยบีเอ็มดับเบิลยู 525i สปอร์ต ติดตั้งเครื่องยนต์แบบ 6 สูบ 24 วาล์ว 2497 ซีซี พร้อมระบบวาล์วทรอนิค ดับเบิลวาโนส ที่ได้รับการปรับเซ็ตใหม่มีผลทำให้พละกำลังเพิ่มขึ้นจาก 190 เป็น 218 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดเพิ่มจาก 230 เป็น 250 นิวตัน-เมตร ที่ 2,750-4,250 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ไฟฟ้าอัตโนมัติ 6 จังหวะแบบสเตพทรอนิค

ทางบีเอ็มฯแจ้งมาว่า อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 7.9 วินาที เร็วขึ้นจากเดิมที่ใช้เวลาถึง 9.1 วินาที ความเร็วสูงสุดเดิมทำได้แค่ 233 เพิ่มเป็น 242 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 10.6 กม./ลิตร บริโภคเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยแค่ 0.1 กม./ลิตร ในขณะที่มีพละกำลังเพิ่มขึ้นกือบ 30 แรงม้า

เมื่อเลือกทางจะเป็นรถแรงแล้วอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยก็ต้องพร้อม ประกอบด้วย ถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหน้า, ถุงลมนิรภัยป้องกันศีรษะและด้านข้างสำหรับผู้โดยสารทั้งในตอนหน้าและหลัง ระบบกันขโมยแบบอิมโมบิไลเซอร์ (Immobilizer) เซ็นทรัลล็อคพร้อมรีโมตคอนโทรล พร้อมระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัวของรถหรือ ระบบดีเอสซี (Dynamic Stability Control -DSC), ระบบเอบีเอส สัญญาณเตือนรูปสามเหลี่ยมสะท้อนแสงขณะจอดรถในยามฉุกเฉิน อุปกรณ์ปฐมพยาบาล, ไฟเบรกดวงที่สามส่วนราคาจำหน่ายตั้งไว้ที่ 4,549,000 บาท ไม่ขาดไม่เกิน

ที่มา : มติชน