26.11.08

สัปดาห์ร้อน 3ค่ายรถ แห่เปิดตัว ทิ้งโค้ง

สัปดาห์ร้อน 3ค่ายรถ แห่เปิดตัว ทิ้งโค้ง

ตลาดรถยนต์คึกคัก นิสสัน ฮอนด้า และฟอร์ด พร้อมใจเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ไล่เรียง 3 วันติดในสัปดาห์เดียวกัน ประเดิมด้วย“นาวารา คาลิเบอร์ ใหม่” ปิกอัพขับเคลื่อนสองล้อ 144 แรงม้า แต่รูปลักษณ์บึกบึนสไตล์ขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยมีให้เลือกทั้ง คิงส์แค็บราคา 6.39 แสนบาท และดับเบิ้ลแค็บ 7.15 แสนบาท ด้านเก๋งคอมแพกต์ซัดกันสนุก ทั้ง ซีวิค-โฟกัส ไมเนอร์เชนจ์ ลุยตลาดพร้อมๆกัน โดยค่ายแรกถอดแบบมาจากโฉมญี่ปุ่น พร้อมเสริม Keyless เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น ราคาปรับเพิ่มหลักหมื่นบาท ส่วนฟอร์ด ชูเครื่องยนต์ดีเซล เกียร์ระบบใหม่พาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด หวังกระตุ้นตลาดโค้งสุดท้ายของปีอันเป็นฤดูกาลขาย
ฟรอนเทียร์ นาวารา คาลิเบอร์

เริ่มต้นเดือนพฤศจิกายนกับสัปดาห์ร้อนๆ เมื่อ 3 ค่ายรถยนต์แห่เปิดรถใหม่ หวังสร้างกระแสช่วงชิงพื้นที่ข่าว ก่อนนำไปเปิดตัวกับสาธารณะชนในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2008 ที่จะเริ่มขึ้นปลายเดือนนี้ ไล่เรียงตั้งแต่นิสสันที่วันนี้(5 พ.ย.) ส่งปิกอัพ ฟรอนเทียร์ นาวารา คาลิเบอร์ ถัดมา(6 พ.ย.)เป็นคิวฮอนด้า กับ ซีวิค ไมเนอร์เชนจ์ และปิดท้ายวันศุกร์(7 พ.ย.)ด้วย ฟอร์ด โฟกัส ไมเนอร์เชนจ์

เริ่มกันที่ค่ายแรก“นิสสัน”ที่ทนความหอมหวนของตลาดปิกอัพขับเคลื่อนสองล้อแบบยกสูงไม่ไหว จัดการเสริมรุ่น ฟรอนเทียร์ นาวารา คาลิเบอร์ ใหม่ ด้วยรูปลักษณ์โดดเด่นบึกบึนตามสไตล์ปิกอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้ง โป่งล้อโตๆ บันไดข้างสไตล์ออฟโรด กันชนหลัง และล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ประกบยางขนาด 255/70R16 โดยมีให้เลือกทั้งตัวถัง คิงส์แค็บ(เปิดได้แบบตู้กับข้าว) และดับเบิ้ลแค็บ

ด้านขุมพลัง YD25DDTi คอมมอนเรลไดเร็กอินเจ็กชั่น 144 แรงม้าและแรงบิดสูงสุด 356 นิวตันเมตร เทอร์โบแบบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด(ไม่มีรุ่นเกียร์อัตโนมัติ) ขณะที่โครงสร้างแบบแชสซีส์เดี่ยวขนาดใหญ่ เพิ่มพื้นที่หน้าตัดและความหนาของเฟรมโดยทำจากเหล็กกล้าขึ้นรูปประกบ 2 ชั้น ชิ้นเดียวยาวตลอดในจุดที่ต้องรับน้ำหนักสูง ระบบรองรับหน้าเป็นแบบ อิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง หลังแหนบซ้อนพร้อมโช้คอัพ ซึ่งจะวางแหนบอยู่ใต้เพลา ต่างจากรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อที่วางแหนบเหนือเพลา

นอกจากนี้นิสสันยังใช้ พรีเซนเตอร์ใหม่ “ติ๊ก” เจษฏาภรณ์ ผลดี กับแคมเปญโฆษณาภายใต้แนวคิด “ความท้าทายใหม่ แห่งป่าคอนกรีต” เพื่อสื่อภาพลักษณ์ของรถปิกอัพสไตล์หรูสำหรับคนเมือง...ทั้งนี้ ฟรอนเทียร์ นาวารา คาลิเบอร์ คิงส์แค็บ สนนราคา 6.39 แสนบาท และดับเบิ้ล แค็บ ราคา 7.15 แสนบาท

นั่นเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของค่ายรถปิกอัพเบอร์ 3 เมืองไทย ที่ต้องยอมรับว่ายุคนี้เส้นเลือดใหญ่ของบริษัท คือ ฟรอนเทียร์ นาวารา ส่วนการเสริมรุ่น “คาลิเบอร์” ก็น่าจะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค อันจะมีผลกับการประคองยอดขายในยุคตลาดปิกอัพซบเซาได้เป็นอย่างดี
ซีวิค ไมเนอร์เชนจ์

กลับมาที่ตลาดเก๋งคอมแพกต์ โดยเฉพาะฮอนด้า ซีวิค ที่เดิมก็ขายดีเป็นเท่น้ำเทท่าอยู่แล้ว ล่าสุดสร้างความสดใหม่ด้วย การไมเนอร์เชนจ์ ที่ลอกโฉมญี่ปุ่นมาเลย โดยจุดเปลี่ยนแปลงสำคัญก็มีทั้งกระจังหน้า กันชนหน้าใหม่ รับไฟตัดหมอกทรงรี (เดิมเรียวยาว) ไฟหน้าทรงเดิมแต่รายละเอียดในโคมปรับให้สีเข้มขึ้น(เดิมเป็นสีเงิน)ตามตัวแรงไทป์ อาร์ ส่วนไฟท้ายทรงเก่า แต่ไฟภายใน 2 ดวงดูมีเหลี่ยมมุมไม่กลมเหมือนเดิม และเสริมไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ขณะที่ล้อแมกอัลลอยลายใหม่จะเปลี่ยนเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เท่านั้น

ภายในไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมากมาย แต่ที่เด่นๆคือการเพิ่มออปชั่นสิ่งอำนวยความสะดวกอย่าง กุญแจเปิด-ปิด สตาร์ทรถอัจฉริยะ (Keyless) ที่จะมาเป็นมาตรฐานในทุกรุ่น ทั้งยังอินเทรนด์กับการเสริมรุ่นระบบนำทางเนวิเกเตอร์ ในรุ่นท็อปของทั้งสองเครื่องยนต์ มาเป็นทางเลือกให้ลูกค้าด้วย

ส่วนเครื่องยนต์ไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยยังคงไว้ด้วยขุมพลังเบนซิน i-VTEC ขนาด 1.8 ลิตร 140 แรงม้า และ 2.0 ลิตร 155 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ 5 สปีด ส่วนราคาน่าจะมีการปรับเพิ่มจากเดิมเป็นหลักหมื่นบาทแล้วแต่รุ่น

ด้านคู่แข่งฟอร์ด ไม่ยอมน้อยหน้า เตรียมส่งรุ่น ไมเนอร์เชนจ์ ของ โฟกัส ลงประกบเช่นกัน โดยจะประเดิมกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล TDCi 2.0 ลิตร ที่มาพร้อมเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด ดับเบิ้ลคลัทซ์ มีทั้งตัวถังซีดาน และแฮทซ์แบ็ก 5 ประตู คาดราคาประมาณ 1.1 ล้านบาท ก่อนจะเปิดตัวรุ่นเครื่องยนต์เบนซินอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2008
โฟกัส ไมเนอร์เชนจ์

โดยรูปโฉม “เคเนอติก ดีไซน์” อันเป็นแนวทางการออกแบบของรถยนต์ฟอร์ดรุ่นใหม่ๆ ทั้งไฟหน้าใหม่ รับกับฝากระโปรงหน้าทรงใหม่ที่โค้งมนมากขึ้น กระจังหน้าใหม่ พร้อมช่องระบายลมทรงสี่เหลี่ยมคางหมูใต้กันชน ภายในเพิ่มความอเนกประสงค์ทั้ง คอนโซลกลางที่พนักแขนปรับเลื่อนได้ 80 มม. ช่องวางแก้วน้ำ 2 ช่อง ขณะที่แผงประตูด้านหน้ามีที่ว่างวางขวดน้ำได้

ขณะเดียวกันฟอร์ดยังเสริมรุ่นประหยัด “แอมเบียนต์” ตัวถังซีดาน พร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา 5 สปีด คาดราคาไม่ถึง 8 แสนบาท ส่งผลให้ปีหน้า โฟกัส มีรุ่นย่อยหลากหลายรองรับความต้องการผู้บริโภคมากขึ้น

...ทั้งหมดเป็นการขยับปรับตัวของ 3 ค่ายรถยนต์ ที่ทยอยส่งโปรดักต์ใหม่ๆ กระตุ้นตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ส่วนใครนิยมชมชอบแบบไหนรุ่นใดเลือกซื้อกันตามสะดวก

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์