25.11.08

โตโยต้าไม่ปลดคนงานปิกอัพยักษ์เอสยูวีแบนเข็มส่งออก

โตโยต้าไม่ปลดคนงานปิกอัพยักษ์เอสยูวีแบนเข็มส่งออก

ตลาดหดตัวแถมยอดขายหล่นวูบ ทั้งยังถูกรุมเร้าด้วยวิกฤตเศรษฐกิจ แต่โตโยต้าก็ยังหาทางออกให้กับเอสยูวีและปิกอัพไซส์ใหญ่ของตัวเอง ด้วยการตัดสินใจส่งออกทุนดราและผลผลิตที่ใช้พื้นฐานเดียวกันอย่างเซควอญ่าออกไปยังตลาดนอกสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นทางออกที่ทำให้คนงานโล่งใจ เพราะโตโยต้ายังไม่ตัดสินใจปลดคนงานในโรงงานที่รับผิดชอบการผลิตรถยนต์ประเภทนี้
โตโยต้า เซควอญ่า

โตโยต้าเปิดเผยว่า ในตลาดตะวันออกกลางมีความต้องการเซควอญ่าในปริมาณ 15,000 คันต่อปี ขณะที่ทางละตินอเมริกาถือเป็นตลาดส่วนน้อยแต่ก็ยังมีความต้องการพอประมาณ โดยคาดว่าตัวเลขจะอยู่ที่ 150 คันต่อปี โดยที่ทุนดราจะถูกส่งขายเฉพาะตลาดละตินอเมริกาเพียงแห่งเดียวด้วยตัวเลขประมาณ 1,500-2,000 คันต่อปี และจะเริ่มส่งออกในช่วงเดือนธันวาคมนี้

ในปีนี้ตลาดรถยนต์สหรัฐอเมริกาโดนมรสุมทั้งพิษเศรษฐกิจและราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อช่วงต้นปีจนถึงกลางปีกระหน่ำจนทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่าในปีนี้ตัวเลขยอดขายรวมทั้งปีไม่น่าจะถึง 14 ล้านคัน ในขณะที่ตลาดเอสยูวีและปิกอัพดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบมากกว่ารถยนต์นั่ง เพราะจากขนาดตัวถังที่ใหญ่และกินน้ำมันมากทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่หันไปซื้อรถยนต์นั่งที่ใช้เครื่องยนต์ไม่ใหญ่มากนักมาใช้งานแทน

นั่นจึงทำให้ทั้งจีเอ็ม, ฟอร์ด และไครสเลอร์ถึงกับประกาศลดกำลังการผลิตรถยนต์ประเภทนี้ รวมถึงมีการสั่งปิดโรงงานบางแห่งเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายและปรับตัวให้เหมาะสมกับสภาพความต้องการของตลาดที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โตโยต้าประกาศหยุดพักการผลิตของทั้งทุนดราและเซควอญ่าในช่วงเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายนเพราะปัญหาความต้องการของตลาดลดลง ก่อนที่จะมาเริ่มการดำเนินงานประกอบอีกครั้ง

การตัดสินใจขยายตลาดในครั้งนี้ก็เพื่อช่วยรักษางานให้กับคนงาน และเป็นการขยายแนวรุกใหม่ๆ กับตัวลุยคันโตทั้ง 2 รุ่นที่แต่เดิมถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตลาดอเมริกาเหนือโดยเฉพาะ

สถานการณ์ของทุนดราดูเหมือนว่าในช่วง 3 เดือนแรกของปีจะไปได้ดีเมื่อมียอดขายต่อเดือนเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่สถานการณ์เริ่มเลวร้ายลงเรื่อยๆ นับจากเดือนเมษายน เพราะยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมหนักที่สุดเพราะว่ายอดขายลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วในระดับ 50% ก่อนที่โตโยต้าจะตัดสินใจหยุดการผลิตชั่วคราว

ทุนดราเป็นปิกอัพที่มีขนาดตัวถังใหญ่ที่สุดในไลน์ผลิตของโตโยต้า โดยถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 1999 เพื่อขายในอเมริกาเหนือโดยเฉพาะและเป็นคู่ปรับของฟอร์ด เอฟ-150, เชฟโรเลต ซิลเวอราโด และจีเอ็มซี เซียร์รา ซึ่งรุ่นปัจจุบันเป็นเจนเนอเรชันที่ 2 เปิดตัวขายในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2007 และไลน์ผลิตอยู่ที่เมืองพรินซ์ตัน อินเดียนา และซานอันโตนิโอ เท็กซัส ส่วนเซควอญ่าเป็นเอสยูวีที่ใช้พื้นฐานเดียวกับทุนดรา เปิดตัวเมื่อต้นปี 2008 และมีไลน์ผลิตอยู่เมืองพรินซ์ตัน

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์