18.11.08

เปิดหลังคาท้าฟ้า BMW 325i convertible

เปิดหลังคาท้าฟ้า BMW 325i convertible

เออ!แล้วคันนี้มันราคาเท่าไหร่นะครับ?...เป็นคำถามแรกที่ “ผู้จัดการมอเตอริ่ง”ถามเจ้าหน้าที่ของ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย หลังรับกุญแจอัจฉริยะและบรรจงพ่นลายเซ็นในเอกสารการรับ 325i convertible...จำได้ว่าบีเอ็มดับเบิลยูเคยนำรถรุ่นนี้เข้ามาโชว์พร้อมขายในงานบางกอกมอเตอร์โชว์เมื่อปีที่แล้ว ย้ำว่าปีที่แล้วนะครับไม่ใช่ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นถือว่าไวพอสมควรเพราะรถเพิ่งจะแนะนำสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2007 เดือนมกราคมเท่านั้นเอง


อย่างไรก็ตามกว่ารถจะพร้อมส่งมอบให้ลูกค้าชาวไทยก็ลากยาว ใช้เวลามาถึงไตรมาสแรกของปีนี้…“ผู้จัดการมอเตอริ่ง” ได้เจ้า 325i convertible มาแบบกะทันหัน และไม่ได้วางแผนล่วงหน้า แต่เมื่อสบช่องโอกาสเหมาะกับ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย เราก็ไม่ปฏิเสธที่จะไปรับรถทดสอบทันที

ส่วนที่ถามเรื่องราคาไปนั้น ยอมรับว่าจำไม่ได้จริงๆแต่คล้ายๆว่าต้องมีเลข 4 (ล้าน)นำหน้าแน่ๆ เพราะเอาพื้นฐานของ 325i ซีดาน E90 ที่ราคา 3.3 ล้านบาทเป็นตัวตั้ง จนเมื่อทราบราคา(หลังกลับถึงบ้าน) จึงรู้ว่าคิดผิด และน่าจะเอาเบสของตัวคูเป้ E92 ถึงจะถูก

สำหรับ 325i convertible รหัสตัวถัง E93 ใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวรุ่นคูเป้ ทั้งยังเปิดมิติใหม่ด้วยการนำเทคโนโลยีหลังคาแข็งแบบ 3 ชิ้นพับเก็บได้ด้วยระบบไฟฟ้า หรือ Retractable Hard-Top มาใช้เป็นครั้งแรก

...หลังเหยียบเบรกพร้อมกดปุ่มสตาร์ทรถ (กุญแจยังอยู่ในกระเป๋ากางเกง) เพื่อวนออกจากที่จอดรถในตึกออลซีซั่น ฐานบัญชาการของบีเอ็มดับเบิลยู ก็รู้สึกถึงความยากลำบากแรกเลย คือความหนืดหน่วงของพวงมาลัย ที่ช่วงแรกยังสาวไม่ค่อยถนัดถนี่นัก แต่ก็เข้าใจในชั้นคลาสความสปอร์ตของค่ายใบพัดสีฟ้าเค้าละ

เมื่อออกมาจากตึกออลซีซั่นไม่ทันไร ก็ถูกต้อนรับด้วยสายฝนพรำเล็กน้อย ซึ่งเราไม่ถือสาดินฟ้าอากาศเพราะไม่ได้คิดจะเปิดหลังคาตั้งแต่ 3-4 โมงเย็นรับ อากาศร้อน ฝุ่นควัน หรือพวกกำมะถัน และคาร์บอนไดออกไซค์อยู่แล้ว แต่คิดอย่างเดียวว่ารถจะเลอะไหมเนี้ย

325i convertible คันที่ “ผู้จัดการมอเตอริ่ง”ได้มาเป็นสีบรอนซ์เงิน ภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำ ตัดเบาะหนังสีแดงสุดจี๊ด เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกระดับ ฟังก์ชันไอไดรฟ์ (ควบคุมความ บันเทิง-โทรศัพท์-เครื่องปรับอากาศ-ข้อมูลรถ) ระบบเชื่อมต่อบลูทูธ พร้อมออนบอร์ดมอนิเตอร์ ที่รองรับเครื่องเล่น ดีวีดี ซีดีเชนเจอร์ 6 แผ่น รวมถึงรู Aux-in ที่ฝังอยู่ตรงพักแขนระหว่างผู้โดยสารด้านหน้า


นอกจากนี้ยังพกเทคโนโลยี SunReflective ที่ใช้ในรถเปิดประทุนหลายๆรุ่นของค่ายมาด้วย โดยตัวเบาะนั่งทั้ง 4 จะสะท้อนแสงอาทิตย์และรังสีอินฟาเรด พร้อมลดการสะสมความร้อนบนพื้นผิว ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเบาะหนังทั่วไปแล้ว เบาะที่ผ่านกระบวนการ SunReflective จะมีอุณหภูมิพื้นผิวต่ำกว่าถึง 20 องศาเซลเซียส...ก็ขอบคุณมากครับที่อุตสาห์คิดเทคโนโลยีดีๆแบบนี้ แต่สำหรับกรุงเทพมหานคร เราขอปิดหลังคาเปิดแอร์ไว้ก่อนดีกว่า

การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารไม่มีที่ติ และบอกได้เต็มปากว่าความเงียบนั้นแทบไม่ต่างกับตัวซีดานเลย ขณะเดียวกันการลองเปิดหลังคาแต่ไม่ลดกระจกข้างลง ก็รู้สึกว่าเจ้า 325i convertible ยังป้องกันเสียงลมปะทะได้ดี แสดงถึงความเนี้ยบเนียนในการออกแบบ และความประณีตในการประกอบ การเลือกใช้วัสดุ รวมถึงข้อต่อตัวซีลต่างๆของค่ายใบพัดสีฟ้าได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามสำหรับการเปิด-ปิดหลังคา ส่วนตัวยังรู้สึกว่านานไปนิด โดยลองจับเวลาตั้งแต่ กด(งัด)ปุ่มสั่งงานตรงคอนโซลกลาง จนเสร็จสิ้นกระบวนการจะอยู่ประมาณ 30 วินาทีเลยทีเดียว

เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 218 แรงม้า พร้อมระบบวาล์วแปรผันแบบ VALVETRONIC ผสานการทำงานกับ Double-VANOS ควบคุมเวลาการเปิด-ปิดวาล์วทั้งไอดี-ไอเสีย ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งตามสเปกบอกอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ได้ 8.4 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 240 กม./ชม. ส่วนอัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 10.9 กิโลเมตรต่อลิตร

ส่วนการขับจริง ถ้าคนที่คาดหวังความสปอร์ตแบบสุดขั้ว คงผิดหวังกับช่วงตีนต้นที่ไม่เร้าใจนัก แต่อาจแก้ด้วยการผลักคันเกียร์เป็นโหมดสปอร์ต โดยรอบจะดีดไปแถวๆ 4,000-5,000 หรือจะเลือกเล่นแบบ steptronic ก็พอกล้อมแกล้มได้

แต่กระนั้นเมื่อถึงความเร็วกลางๆไปถึงปลาย จะเริ่มขับสนุกขึ้นมาหน่อย ซึ่งเราค่อยๆปลดปล่อยพละกำลังของเครื่องยนต์แบบหายใจเอง ที่บีเอ็มดับเบิลยูถือเป็นค่ายรถยนต์ระดับต้นๆของโลกที่สร้างขุมพลังลักษณะนี้ได้เก่งมาก ขณะที่การส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดทำได้คล่องแคล่ว ตอบสนองฉับไว ไต่ความเร็วจาก 80 กม./ชม.ไล่ไปถึง 140 กม./ชม.เพียงอึดใจ

ถึงแม้จะเป็นรถเปิดประทุนหลังคาแข็งพับได้ และอาจรู้สึกถึงการถ่ายเทน้ำหนักที่ต่างกับรถซีดานบ้างเล็กน้อย แต่เชื่อเถอะว่าด้วยจุดเด่นของรถขับเคลื่อนล้อหลัง ทำให้ทั้งโค้งสั้นโค้งยาว บีเอ็มดับเบิลยูคันนี้ยังสาดใส่ได้เต็มๆไม่ดิ้นไม่หลุด ด้านช่วงล่างอันหนึบแน่นแต่ไม่ถึงกับขั้นดิบแข็ง ยังให้ความมันคงในช่วงความเร็วสูง

ด้านความปลอดภัย มีระบบป้องกันศีรษะกรณีพลิกคว่ำ และถุงลมนิรภัยคู่หน้า-ถุงลมนิรภัยแบบ Thorax สำหรับป้องกันศีรษะและบั้นเอวเฉพาะผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้า ระบบเบรก ABS ระบบควบคุมการทรงตัวแบบไดนามิค DSC ระบบควบคุมการเบรกขณะเข้าโค้ง CBC

รวบรัดตัดความ...ถือเป็นโชคดีของสาวกบิมเมอร์ เพราะบีเอ็มดับเบิลยูยุคนี้เสริมไลน์อนุกรม 3 แทบครบทุกรุ่น ทั้งเครื่องยนต์ ดีเซล เบนซิน หรือตัวถัง ซีดาน คูเป้ เปิดประทุน และตัวแรง เอ็ม3 แต่ที่ยังไม่ผ่านหูผ่านตาเห็นจะเป็นตัวถังสเตชันแวกอน(ทัวริ่ง)เท่านั้น

สำหรับ ซีรี่ส์ 3 เปิดประทุน รหัสตัวถัง E93 เป็นรถขับสนุกพอสมควร ใส่ดีเอ็นเอความสปอร์ตเอาไว้พอประมาณ เพียบพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ส่วนจุดเด่นกับหลังคาแข็งพับได้ คงต้องหาโอกาสขับไปเย้ยฟ้าตามต่างจังหวัด ที่สำคัญเป็นรถ 4 ที่นั่งพ่อแม่ลูกนั่งกันไปได้สบายๆทั้งครอบครัว แต่คงต้องคำนึงถึงความจุสัมภาระด้านท้ายเอาไว้ด้วย…อ้อเกือบลืม พอผู้เขียนกลับถึงบ้านก็รีบวิ่งขึ้นไปเปิดหนังสือรถเพื่อดูราคา 325i convertible ก็อืม! 5.29 ล้านบาทครับ

โชว์การปิดหลังคา จากต้นจนจบใช้เวลาประมาณ 30 วินาที

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์