22.11.08

ออดี้ เสริมครบไลน์

ออดี้ เสริมครบไลน์ ไม่ลืมR8-ซีตรอง ลุยรถตู้


ยนตรกิจคอร์ปอเรชั่นจัดทัพ เริ่มผลักดันแบรนด์รถยนต์ในเครือลุย โดยเฉพาะกลุ่มรถหรูที่เงียบเหงามาตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น"ออดี้"ที่โหมโรงไปแล้ว กับการเปิดตัวโฉมใหม่ของรุ่น เอ4 แต่เท่านั้นไม่พอบริษัทแม่"ออดี้ เอจี" หนุนเต็มที่ เตรียมส่งรถใหม่ครบไลน์หลักๆ ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลของเอ4 เคาะราคาช่วงแนะนำไม่เกิน 3 ล้านบาท และต้นปีหน้าจะตามมาด้วยรถหรูรุ่นใหญ่ เอ8 ท้าชนกับ เอส-คลาส-ซีรี่ส์ 7 หรือแม้แต่สุดยอดซูเปอร์คาร์"อาร์8" เตรียมนำเข้ามาทำตลาดภายในปีหน้าเช่นกัน ส่วนรถเล็กอย่าง เอ3 หรือ เอ1 กำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะทำตลาดในไทย ขณะที่รถหรูอีกแบรนด์ "ซีตรอง"เล็งเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับแฟนๆ ด้วยการนำเข้า "จัมเปอร์" มาจับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบรถตู้ขนาดใหญ่ หากไม่มีอะไรเปลี่ยนคาดจะเปิดตัว ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2008 ปลายปีนี้

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดรถหรูค่อนข้างคึกคักพอสมควร เมื่อมีการเปิดตัวรถใหม่จากสองค่าย แถมยังเป็นรถยนต์ในเซกเมนต์เดียวกัน เปิดศึกปะทะแบบเต็มๆ กันเลย นั่นคือ ออดี้ เอ4 กับ เลกซัส ไอเอส250 โดยเฉพาะค่ายแรกถือว่าเป็นการกลับมารุกตลาดอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปตลอดปีนี้ เพราะมีการปรับโครงสร้างในกลุ่มยนตรกิจใหม่ เพื่อจัดสรรปันส่วนสมบัติระหว่างพี่น้องในตระกูล ลีนุตพงษ์ ส่งผลให้แบรนด์ ออดี้ ต้องมีการปรับตามไปด้วย โดยได้เข้าไปอยู่ในโครงสร้างใหม่

ยนตรกิจคอร์ปอเรชั่น แทนชื่อเดิมยนตรกิจกรุ๊ป ด้วยการดูแลแบรนด์ออดี้, ซีตรอง, เกีย, เซียท, มิตซูโอกะ,นาซ่า และสโกด้า ภายใต้การนำของ "สรวิศ-วิเชียร ลีนุตพงษ์"ส่วนแบรนด์โฟล์คสวาเกน และเปอโยต์ พี่น้องบางคนได้แยกออกไปทำเอง

สำหรับออดี้เดิมอยู่ภายใต้การบริหารของ บริษัท ไทยยานยนต์ จำกัด บริษัทในเครือยนตรกิจกรุ๊ป ร่วมกับโฟล์คสวาเกน ดังนั้นเมื่อออดี้แยกออกมาอยู่ในโครงสร้างใหม่ จึงได้ตั้งบริษัทใหม่ "เยอรมัน มอเตอร์ เวอร์ค" ขึ้นมารองรับการนำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ออดี้ในไทยแทน โดยอยู่ในเครือยนตรกิจคอร์ปอเรชั่นตามโครงสร้างใหม่

"ต่อไปนี้จะเห็นการทำตลาดของออดี้ชัดเจนมากขึ้น หลังจากได้มีการปรับโครงสร้างในกลุ่มยนตรกิจลงตัวเกือบหมดแล้ว ขณะเดียวกันบริษัทยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ ออดี้ เอจี เยอรมนี อย่างเต็มที่ ซึ่งตรงนี้จะทำให้การขยายตลาดของออดี้ในไทยชัดเจนมากยิ่งขึ้น"

นั่นคือคำกล่าวของ "กิตติ มาไพศาลสิน" กรรมการบริหาร บริษัท เยอรมัน มอเตอร์ เวอร์ค จำกัด พร้อมย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีกับบริษัทแม่ว่า ในการเปิดตัวออดี้ เอ4 ใหม่ล่าสุด เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร TFSI ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า จะเห็นว่าเปิดราคาจำหน่ายเพียง 2.89 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่ารุ่นเดิมที่มีราคา 3.29 แสนบาท เป็นเพราะการสนับสนุนราคาของ ออดี้ เอจี ในช่วงแนะสู่ตลาด นั่นแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือที่ดีระหว่างบริษัทกับบริษัทแม่ ออดี้ เอจี


เอ4 2.0 ทีดีไอไม่เพียงออดี้ เอ4 เท่านั้น ได้มีการพูดคุยว่าจะให้การสนับสนุนเต็มที่ เพื่อให้ตลาดในประเทศไทยกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะในส่วนของตัวสินค้าที่จะเพิ่มรถใหม่เข้ามาทำตลาดในไทย ให้ครบไลน์หลักๆ ของออดี้ จากปัจจุบันที่มีทำตลาดอยู่ 4 รุ่น คือ ออดี้ เอ4, เอ6, ทีที และคิว7

ทั้งนี้กิตติบอกว่า มีรถยนต์หลายรุ่นที่กำลังเจรจา เพื่อนำเข้ามาทำตลาดในไทยเร็วๆ นี้ หรือภายในปีหน้า อย่างออดี้ เอ4 ทีดีไอ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.0 ลิตร ที่ให้กำลัง 143 แรงม้า ที่ 4200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร เพื่อเป็นการเข้ามาเสริมไลน์ของรุ่นเอ4 ให้ครอบคลุมและสนองความต้องการของลูกค้ามากขึ้น หลังจากได้เปิดตัวรุ่นเครื่องยนต์เบนซินไปแล้ว โดยคาดว่าราคาในช่วงเปิดตัวจะไม่เกิน 3 ล้านบาท

นอกจากนี้ในช่วงต้นปีหน้า ออดี้จะมีการเสริมไลน์รถยนต์นั่งซีดานหรูให้ครอบคลุม ด้วยการเตรียมนำเข้ารถยนต์นั่งรุ่นท็อปสุด "ออดี้ เอ8" เข้ามาทำตลาดในไทยด้วย ซึ่งจะทำให้ออดี้มีรถที่ตอบสนองลูกค้าได้หลากหลาย สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ โดยเอ8 เป็นรถหรูหราขนาดใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับ เมอต์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาส และบีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 7


หรูรุ่นใหญ่ เอ8
"ไม่เพียงเท่านั้นแม้แต่รุ่น อาร์8" สุดยอดซูเปอร์คาร์ของออดี้ ได้มีการพิจารณานำเข้ามาทำตลาดในไทยปีหน้าเช่นกัน และในอนาคตออดี้ก็มีแผนที่จะเพิ่มไลน์สินค้า ให้ครอบคลุมตัวหลักๆ ที่มีในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรถอเนกประสงค์แบบเอสยูวี หรือแม้แต่รถเล็กอย่าง ออดี้ เอ3 หรือเอ1 ซึ่งกำลังมีการศึกษาถึงความเป็นไปได้อยู่เช่นกัน" กิตติกล่าว

ส่วนแผนการทำตลาดของออดี้ กิตติบอกว่าจะมีการเปลี่ยนรูปแบบเช่นกัน โดยจะเห็นจากการจัดกิจกรรมการตลาด ที่จะเน้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแท้ๆ ได้แก่ กลุ่มนักบริหารคนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีล้ำสมัย ซึ่งจะเห็นจากรูปแบบการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปร่วมงานแฟชั่นปาร์ตี้ หรือจัดแข่งขันกอล์ฟ ออดี้ ควอตโตร คลับ เป็นต้น

นั่นคือความเคลื่อนไหวของค่ายรถ"ออดี้" ซึ่งได้ส่งสัญญาณว่า นับจากนี้ไปพร้อมที่จะรบอย่างรูปแบบเพื่อกลับมาโลดเล่นในตลาดรถหรูของประเทศไทยอีกครั้ง
ซูเปอร์คาร์ R8


ไม่เพียงออดี้เท่านั้น รถหรูอีกแบรนด์ในเครือยนตรกิจอย่าง "ซีตรอง"ได้มีการเตรียมที่จะเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าเช่นกัน ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2008 ที่เมืองทองธานี ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน-ต้นเดือนธันวาคมนี้ หลังจากเงียบเหงาไปสักระยะในช่วงปรับโครงสร้างของกลุ่มยนตรกิจ

โดยมีรายงานว่า ผู้บริหารที่รับผิดชอบแบรนด์ซีตรอง กำลังพิจารณาที่จะนำเข้า "ซีตรอง จัมเปอร์" รถตู้ขนาดใหญ่ 12 ที่นั่ง เข้ามาทำตลาดในไทย หลังจากเคยมีข่าวรถรุ่นนี้จะนำเข้ามาทำตลาดเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ก็จะชะลอออกไป

มอเตอร์เอ็กซ์โป 2008 คราวนี้ จึงเตรียมปัดฝุ่นแผนนำเข้ามาทำตลาดใหม่อีกครั้ง เพื่อตอบสนองลูกค้าบางกลุ่มที่ชื่นชอบรถตู้ขนาดใหญ่ แม้จะเป็นตลาดเฉพาะกิจแต่ก็มีฐานลูกค้าชัดเจน และยังเป็นการเสริมไลน์สินค้าของซีตรองในไทยให้หลากหลายมากขึ้น
ซีตรอง จัมเปอร์


สำหรับซีตรอง จัมเปอร์ เป็นรถตู้ที่ดำเนินงานร่วมกันของ กลุ่มพีเอสเอ (เปอโยต์-ซีตรอง) และเฟียต ซึ่งจะเห็นรถยนต์หลายรุ่นที่ได้ผลิตขึ้นมาจากพื้นฐานเดียวกัน โดยในไทยก็มีให้เห็นอย่างรถตู้อเนกประสงค์ขนาดเล็ก เปอโยต์ พาร์ทเนอร์ และซีตรอง เบอริงโก ซึ่งในส่วนของเปอโยต์ จัมเปอร์ก็เช่นกัน ได้ผลิตจากพื้นฐานเดียวกัน เปอโยต์ บ็อกเซอร์ และเฟียต ดูคาโต้

ซีตรอง จัมเปอร์ เวอร์ชั่นหลักที่ทำตลาดในต่างประเทศ จะเน้นรถตู้เพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก แต่ได้มีรุ่นแบบรถยนต์นั่งเรียกว่า ซีตรอง จัมเปอร์ คอมบิ ด้วยการเจาะหน้าต่างและใส่เบาะนั่ง พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ เฉกเช่นรถตู้หรูทั่วไป โดยรุ่นจัมเปอร์นี้มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด ได้แก่ เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร HDi 100 แรงม้า(DIN) และรุ่น 3.0 ลิตร HDi 157 แรงม้า(DIN)

เรียกว่าเริ่มเห็นการขยับตัวของแบรนด์รถหรู ในเครือยนตรกิจกรุ๊ป หรือภายใต้ชื่อโครงสร้างใหม่ "ยนตรกิจ คอร์ปอเรชั่น"กันบ้างแล้ว ซึ่งเชื่อว่าต่อไปน่าจะมีทีเด็ดทยอยออกมาสร้างสีสันและความคึกคักต่อเนื่องแน่นอน

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์