เพิ่มทางเลือกใหม่"ออพตร้า"ซีเอ็นจี "จีเอ็ม"เอาใจลูกค้ารับกระแสน้ำมันแพง (มีต่อ)
"เชฟโรเลต" เดินเครื่องรถประหยัดเชื้อเพลิงเต็มตัว ส่ง "ออพตร้า ซีเอ็นจี" ลงตลาดเรียบร้อยแล้ว พร้อมวารแรนตีแบบฟูลสเกล หวังเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าในยุคน้ำมันแพง เตรียมศึกษา "โคโรลาโด ซีเอ็นจี" อีกรุ่น เผยเป็นเจ้าแรกในตลาดที่ทำอย่างจริงจัง คาดเปิดตัวได้ปลายปีนี้ นายวิลเลี่ยม บอทวิค ประธานกรรมการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เอเชีย แปซิฟิค จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเปิดตลาดรถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเต็มตัว เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคชาวไทยในการได้ใช้รถพลังงานทางเลือก ในช่วงวิกฤตการณ์ราคาน้ำมันแพง ขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงให้กับประเทศ นอกจากนี้เชฟโรเลตยังเผยถึงรายละเอียดในการรับประกันคุณภาพระบบเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ซีเอ็นจี (CNG) ที่ติดตั้งในรถยนต์เชฟโรเลต ออพตร้า เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ที่พร้อมออกจำหน่ายให้กับผู้บริโภคมาตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
"จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นมากในตลาดโลก สร้างปัญหาให้กับทั้งคนไทยและคนทั่วโลก จึงทำให้ทางเชฟโรเลตตัดสินใจบุกเบิกติดตั้งระบบพลังงาน 2 เชื้อเพลิง (Bi-fuel) ที่สามารถใช้ได้ทั้งน้ำมันเบนซิน และก๊าซธรรมชาติซีเอ็นจีในรถเชฟโรเลตออพตร้า เพื่อเป็นทางเลือกให้คนไทยได้ใช้รถยนต์ที่มีความประหยัดค่าใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น เพราะราคาของก๊าซธรรมชาติซีเอ็นจีถูกกว่าราคาน้ำมันถึงกว่า 3 เท่า และยังเป็นการช่วยให้ประเทศไทยลดปริมาณการใช้ การนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศอีกด้วย ขณะเดียวกันเชฟโรเลตก็มีความพร้อมทางเทคโนโลยีที่จะเอาเข้ามาช่วยแก้ไขวิกฤตการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีเครื่องยนต์ ใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบที่เรามีมานานในตลาดโลกของจีเอ็ม และได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง"
ทั้งนี้ การติดตั้งระบบเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ซีเอ็นจี จะทำให้ลูกค้าสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มากถึงกว่า 3 เท่าตัว หลังจากที่ราคาน้ำมันเบนซินขยับตัวสูงขึ้นถึง 30.18 บาท ต่อหนึ่งลิตร ขณะที่ราคาก๊าซซีเอ็นจีหรือเอ็นจีวีนั้น มีราคาเพียง 8.50 บาทต่อลิตร (ราคา ณ วันที่ 25 กรกฎาคม 2549)
สำหรับเครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบเชื้อเพลิงก๊าซ ซีเอ็นจีในรถออพตร้า ซีเอ็นจี ซีดาน และออพตร้า ซีเอ็นจี เอสเตท รุ่น 1.6 ลิตรนั้น จะเป็นระบบไบ-ฟิว (Bi-fuel) สามารถใช้ได้ทั้งน้ำมันเบนซิน หรือก๊าซธรรมชาติซีเอ็นจี แต่ในกรณีที่รถยนต์ใช้ก๊าซจนหมดถังแล้ว ระบบจะเปลี่ยนเป็นการใช้น้ำมันโดยอัตโนมัติ
ด้านนายจอห์น ธอมสัน รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และบริการหลังการขาย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีความมั่นใจในคุณภาพรถยนต์ และเพื่อเป็นการช่วยผู้บริโภคจึงได้มีการติดตั้งอุปกรณ์เชื้อเพลิง 2 ระบบ ในรถยนต์เชฟโรเลตออพตร้า ซึ่งลูกค้าสามารถมั่นใจได้ในคุณภาพของตัวรถ และอุปกรณ์ที่ติดตั้งนี้ว่ามีความแข็งแรง ปลอดภัย
เพราะบริษัทได้ทดสอบระบบที่ติดตั้งในเชฟโรเลต ออพตร้า อย่างหนักหน่วง ตามสภาพการใช้งานจริงในประเทศไทย ด้วยระยะทางทดสอบเกินกว่า 200,000 กิโลเมตร โดยมีชั่วโมงการทำงานติดต่อกันเกือบ 20 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งในขณะนี้ยังไม่พบปัญหาใดๆ กับเครื่องยนต์ และเพื่อเป็นการยืนยันความมั่นใจ บริษัทจึงรับประกันคุณภาพของระบบเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติซีเอ็นจีถึง 3 ปีเต็ม หรือ 100,000 กิโลเมตร น่าจะช่วยให้ผู้บริโภควางใจและตัดสินใจมาใช้รถยนต์ติดตั้งระบบเชื้อเพลิงก๊าซซีเอ็นจีนี้ได้ง่ายขึ้น
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ