24.10.08

ลีสซิ่งงัดโปรโมชั่นดึงยอดขายไตรมาส4 (2)

เล็งขึ้นดอกเบี้ยเช่าซื้อรถ0.10-0.20% ลีสซิ่งงัดโปรโมชั่นดึงยอดขายไตรมาส4

"กลยุทธ์การตลาดหลังจากนี้ เราจะมุ่งเน้นไปที่ดีลเลอร์ขายรถยนต์ที่เป็นพันธมิตรกับเรา รวมทั้งเพิ่มความสำคัญในการเจาะฐานลูกค้าของธนาคารแม่กสิกรไทย โดยจะส่งพนักงานขายเข้าไปอยู่ตามสาขาของธนาคารแม่ นอกจากการให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์โดยทั่วไปแล้ว พนักงานของเราจะสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการนำรถมารีไฟแนนซ์เพื่อนำเงินไปตกแต่งบ้านหรือทำกิจกรรมอย่างอื่น ซึ่งคาดว่าเป้าหมายปีนี้น่าจะทำได้ตามเป้า 11,500 ล้านบาท เพราะครึ่งปีแรกปล่อยไปแล้ว 50% ที่เหลือออกแรงผลักเต็มที่

"นายอิสระกล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การปล่อยกู้ ช่วงนี้คงต้องระมัดระวังขึ้น เพราะเริ่มเห็นสัญญาณว่าจะเกิดหนี้เสีย (NPL) มากขึ้น โดยลูกค้าที่ไม่เคยค้างค่างวดก็เริ่มค้าง แสดงว่าได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพ ทำให้มีปัญหาเรื่องการผ่อนชำระ ซึ่งบริษัทพยายามเข้าไปติดต่อลูกค้าที่มีปัญหาบ่อยขึ้น เพราะสถานการณ์เช่นนี้ผู้ปล่อยกู้รายใดติดต่อลูกค้าบ่อยและรวดเร็วกว่าจะได้รับชำระหนี้ก่อน อย่างไรก็ตาม สัดส่วนหนี้เสียของบริษัทยังอยู่ระดับ 0.20% ของยอดการปล่อยเช่าซื้อทั้งหมด ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเพิ่งเปิดดำเนินการมาได้เพียง 1 ปี

"น่าจับตาดู ในช่วงนี้ที่เศรษฐกิจแย่ลง มีคนร้อนเงินมากขึ้น ได้เห็นผิดเป็นชอบ เข้าไปร่วมอยู่ในขบวนการแก๊งมิจฉาชีพ โดยทำหน้าที่เป็นผู้ขอกู้เช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งจากคุณสมบัติที่ครบถ้วน และเปลี่ยนหน้ามาบ่อยๆ ทำให้หลายบริษัทลีสซิ่งไม่สามารถเช็กข้อมูลจากเครดิตบูโรได้ เลยโดนแก๊งนี้หลอกเชิดรถหนีไป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถขนาดใหญ่ราคาแพง" นายอิสระกล่าว

นายฉัตรชัย แก้วบุตตา ประธาน บริษัท ศรีสวัสดิ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (1991) จำกัด กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้บริษัทเข้มงวดการปล่อยเงินกู้มากขึ้น เนื่องจากปลายปีที่แล้วถึงปัจจุบันมีหนี้เสียและลูกหนี้ที่ค้างชำระเกิน 3 เดือน เกือบ 5% จากเดิม 3% ซึ่งบริษัทได้เข้าไปดูแลลูกหนี้อย่างใกล้ชิด และปรับโครงสร้างหนี้ให้ ทั้งยืดหนี้ ลดค่างวด เป็นต้น แต่สำหรับรายที่ปรับโครงสร้างหนี้ไม่ได้จริงๆ บริษัทจะทำการยึดรถคืน ซึ่งขณะนี้ตัวเลขยึดรถเพิ่มขึ้นเกิน 10% แล้ว ขณะที่ยอดไถ่ถอนคืนลดลง จากเดิมรถยนต์มียอดไถ่ถอนคืนหลังจากโดนยึด 90% เหลือ 80% รถจักรยานยนต์ 90% เหลือ 70%

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ