23.10.08

ลีสซิ่งงัดโปรโมชั่นดึงยอดขายไตรมาส4 (1)

(1)เล็งขึ้นดอกเบี้ยเช่าซื้อรถ0.10-0.20% ลีสซิ่งงัดโปรโมชั่นดึงยอดขายไตรมาส4 (มีต่อ)

ตลาดลีสซิ่งซบ แต่ยังหวังไตรมาส 4 ตลาดรถจะคืนชีพ ดึงสินเชื่อดีขึ้น พร้อมขนผลิตภัณฑ์ โปรโมชั่นออกประชัน ขณะดอกเบี้ยเริ่มนิ่ง "ธนชาต" คาดถึงสิ้นปีขึ้นแค่ 0.10-0.15% ขณะ "ลีสซิ่งกสิกร" ประเมินขึ้นอีก 0.20% และอาจขึ้นทีเดียวในไตรมาส 3 เพื่อไม่ทำลายบรรยากาศซื้อขายรถช่วงไฮซีซั่น ย้ำยังปล่อยสินเชื่อเข้มงวด เหตุเห็นสัญญาณ NPL เพิ่ม พร้อมชี้แก๊งเช่าซื้อแล้ว เชิดรถเริ่มระบาด มาเหนือเมฆเครดิตบูโรก็ช่วยไม่ได้ ด้าน "ศรีสวัสดิ์" ระบุยอดยึดรถสูงเกิน 10% ขณะยอดไถ่ถอนลดทั้งมอเตอร์
ไซค์-รถยนต์

นายอนุชา มีประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโส สายพัฒนาผลิตภัณฑ์เช่าซื้อ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในช่วงนี้ชะลอตัวลงตามภาวะตลาดรถยนต์ที่มียอดการขายลดลง โดย 6 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายรถใหม่ติดลบถึง 3% จากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี และราคาน้ำมันดอกเบี้ยสูง ส่งผลให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นชะลอการซื้อรถยนต์ใหม่ อย่างไรก็ตาม คงต้องจับตาดูไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น ของอุตสาหกรรมรถยนต์ที่จะมียอดขายรถสูงกว่าไตรมาสอื่น

"คาดว่าช่วงท้ายปีนี้ บริษัทลีสซิ่งจะต้องออกแคมเปญโปรโมชั่นแข่งขันกันกระตุ้นยอดขายกันอย่างมาก รวมทั้งธนชาตด้วย ที่จะทำการตลาดผ่านพันธมิตรที่เป็นดีลเลอร์รถยนต์ทั่วประเทศ สำหรับอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ คาดว่าถึงสิ้นปีนี้จะขึ้นอีก 0.10-0.15% จากปัจจุบันรถใหม่อยู่ที่ 3.65% รถเก่าเริ่มต้นที่ 3.75% ขึ้นอยู่กับสภาพและอายุการใช้งาน" นายอนุชากล่าว

นายอิสระ วงศ์รุ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่ง กสิกรไทย กล่าวว่า ดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถในปีนี้คงขยับขึ้นอีก 0.20% ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะปรับขึ้นในรูปแบบใด ระหว่างการทยอยขึ้นไตรมาส 3 และ 4 ไตรมาสละ 0.10% กับขึ้นทีเดียว 0.20% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นช่วง โลว์ซีซั่น เพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศในช่วงไฮซีซั่นปลายปี สำหรับอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อของลีสซิ่งกสิกรไทย ปัจจุบันรถใหม่ อยู่ที่ 3.55% รถเก่า เริ่มต้นที่ 4%

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ