27.10.08

มาสด้าเผยโฉม 3 โมเดลเชนจ์ พร้อมลุย 2010

มาสด้าเผยโฉม 3 โมเดลเชนจ์ พร้อมลุย 2010

ตกเป็นข่าวอยู่นานสองนานในที่สุด มาสด้าก็จัดการเผยโฉมใหม่ของคอมแพ็กต์คาร์รุ่นดังอย่าง 3 หรือแอกเซล่าในญี่ปุ่นออกมาแล้ว ประเดิมภาพแรกด้วยตัวถังซีดาน 4 ประตู ส่วนตัวถังอื่นๆ เช่น แฮทช์แบ็ก 5 ประตู คาดว่าคงตามออกมาในอีกไม่นาน ส่วนรุ่นสเตชันแวกอนที่มีข่าวว่าจะเป็นตัวถังใหม่สำหรับมาสด้า 3 รุ่นนี้ยังไม่มีข่าวคอนเฟิร์มออกมาอย่างเป็นทางการในตอนนี้

โฉมใหม่ของ 3 ซึ่งเป็นเจนเนอเรชันที่ 2 สำหรับชื่อนี้ซึ่งมาแทนที่รุ่น 323 หรือ แฟมิเลีย จะเปิดตัวครั้งแรกในงานแอลเอ มอเตอร์ดชว์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในงานซิดนีย์ มอเตอร์โชว์ ประเทศออสเตรเลียเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา มาสด้าทำเซอร์ไพรส์ด้วยการนำภาพวีดีโอของมาสด้า 3 ใหม่มาฉายในงานเรียกน้ำย่อยกันก่อนเจอคันจริงที่เมืองลุงแซม

อย่างไรก็ตาม ทางมาสด้ายังไม่เปิดเผยข้อมูลและรายละเอียดของตัวรถออกมามากนัก นอกจากภาพชุดแรกของรุ่น 4 ประตู และถือเป็นอีกครั้งที่รถยนต์รุ่นหลักของมาสด้ายึดเวทีต่างแดนในการเปิดตัว เพราะ 3 รุ่นที่แล้วก็เปิดตัวครั้งแรกในแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2003

รูปลักษณ์โดยรวมอาจจะดูคล้ายกับ 3 รุ่นปัจจุบันที่กำลังนับถอยหลังตก ส่วนงานออกแบบภายนอกทั้งหมดเป็นการผสมผสานโดยอิงอิทธิพลจากรถยนต์รุ่นใหญ่อย่างมาสด้า 6 ที่เพิ่งเปิดตัวโฉมใหม่เมื่อปีที่แล้ว โดยสเปกของเครื่องยนต์ที่ขายในสหรัฐอเมริกาจะมีเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี แล้วขยับขึ้นเป็นรุ่นใหญ่อย่าง 2,500 ซีซีซึ่งเข้ามาแทนที่รุ่น 2,300 ซีซี


การทำตลาดคาดว่าน่าจะเป็นช่วงต้นปีหน้าทั้งในญี่ปุ่นและตลาดหลักอย่างสหรัฐอเมริกา และยุโรป ส่วนบ้านเราคงต้องรอกันอีกสักระยะ เพราะมาสด้า 3 เพิ่งกระตุ้นตลาดไปอีกรอบด้วยการปรับโฉม และเชื่อว่ากว่าโมเดลเชนจ์จะเข้ามาอาจจะต้องรอจนถึงปี 2010 ก็เป็นได้

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์