4.12.08

Gallardo LP 560-4มาตรฐานล่าสุดจาก ลัมบอร์กินี

IMMOBILIZER 4 WITH DOWNLOAD มาตรฐานล่าสุดจาก ลัมบอร์กินี

Gallardo LP 560-4

บริษัท นิชคาร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายซูเปอร์คาร์“ลัมบอร์กินี” อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในไทย แนะนำระบบรักษาความปลอดภัยที่พัฒนาล่าสุด “IMMOBILIZER 4 WITH DOWNLOAD” เพื่อตอกย้ำจุดยืน และสร้างความเข้าใจให้กับเศรษฐี-ไฮโซทั้งหลายว่า ถ้าซื้อเจ้ากระทิงเปลี่ยวจากผู้นำเข้าอิสระ จะไม่สามารถซ่อมรถได้แน่นอน เพราะการทำงานของระบบนี้ต้องเชื่อมต่อฐานข้อมูลรถแบบออนไลน์ จากโรงงานผู้ผลิต ณ ประเทศอิตาลี ระหว่างการซ่อม

“ถ้าถามว่ามีระบบนี้ แล้วลูกค้าเอารถไปซ่อมที่อื่นได้ไหม ก็ต้องบอกว่าได้ แต่ประเด็นต่อไปคือ หากไม่มีการใส่รหัสลับ และเชื่อมต่อกับระบบออนไลน์ จากโรงงานลัมบอร์กินีโดยตรง หลังจากซ่อมรถเสร็จแล้ว เมื่อช่างหรือลูกค้าสตาร์ทเครื่องไปไม่กี่วินาที ระบบจะตัดการทำงานเครื่องยนต์ทันที” วิทวัส ชินบารมี กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิช คาร์ จำกัด กล่าว

โดยข้อมูล Immobilizer จะถูกเข้ารหัสแบบอิเลคโทรนิกส์เฉพาะ ซึ่งจะถูกเก็บไว้ในกล่องควบคุม Immobilizer ที่ติดตั้งอยู่ในชุดแผงหน้าปัด และหากมีการแก้ไขระบบเครื่องยนต์ เช่น เปลี่ยนกล่องควบคุม เครื่องยนต์จะถูกตัดการทำงานภายใน 3 วินาที หลังจากติดเครื่อง และจะเข้าสู่ SAFE MODE พร้อมทั้งแสดงข้อความบนหน้าปัดว่า “SAFE”

สำหรับการทำงานของระบบรักษาความปลอดภัยใหม่นี้ ต้องพึ่งพาอุปกรณ์สามตัว คือ กล่องควบคุม Immobilizer ชุด ECU เครื่องยนต์ และ กุญแจรถ โดยกล่อง ECU เครื่องยนต์จะแบ่งเป็น Master และ Slave ซึ่งไม่สามารถสลับกันได้ รหัส Immobilizer จะถูกใช้เพื่อการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ทั้งสามนี้ หากรหัสตัวใดตัวหนึ่งไม่ถูกต้อง ระบบรักษาความปลอดภัยจะทำงาน และรถจะถูกเปลี่ยนให้อยู่ใน SAFE MODE กล่อง Immobilizer ที่อยู่ในชุดแผงหน้าปัดจะไม่สามารถแลกเปลี่ยนหรือเปลี่ยนรหัสภายในได้ระบบรักษาความปลอดภัยใหม่นี้จะสามารถแก้ไขได้โดยโปรแกรม VAS PC เท่านั้น

ส่วนโปรแกรม VAS PC จะทำหน้าที่เชื่อมต่อกล่อง Immobilizer กับฐานข้อมูลของโรงงานผู้ผลิตที่ประเทศอิตาลีนั้น จะต้องใช้กุญแจอิเลคโทรนิกส์ที่เรียกว่า “GEKO token” ซึ่งความพิเศษของกุญแจอิเลคโทรนิกส์นี้คือ รหัสตัวเลขที่จะเปลี่ยนทุกๆ 60 วินาทีด้วยหลักการที่ซับซ้อนเป็นอย่างมาก เฉพาะผู้ที่ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ส่งไปอบรมเท่านั้น จึงจะสามารถเข้าใจและใช้อุปกรณ์เครื่องมือนี้เท่านั้น
GEKO token

นอกจาก GEKO token แล้ว การเชื่อมต่อฐานข้อมูลยังต้องการข้อมูลอื่นอีก เช่น รหัสตัวแทน และรหัสผ่าน โดยตัวแทนอย่างเป็นทางการเท่านั้น จึงจะได้รับสิทธิความไว้วางใจจากโรงงานผู้ผลิต ลัมบอร์กินี

IMMOBILIZER 4 WITH DOWNLOAD จะถูกนำมาใช้กับ ลัมบอร์กินี รุ่นที่เปิดตัวตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ทั้ง Gallardo LP 560-4 ที่แนะนำสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในไทย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา(ราคา 26.5 ล้านบาท) รวมถึง Murcielago LP 640 ที่เตรียมเปิดตัวในอนาคต

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์