10.12.08

ความเร็วเท่าไหร่?...ขับปลอดภัย

ความเร็วเท่าไหร่?...ขับปลอดภัย!!

อุบติเหตุที่คร่าชีวิตผู้คนบนถนนมากมาย ในช่วงเทศกาลสำคัญที่มีการเดินทางสู่ต่างจังหวัด จากรายงานของศูนย์นเรนทร กระทรวงสาธารณสุข ถึงสถิติอุบัติเหตุบนถนนหลวงทั่วประเทศ ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2547 มีคนตายสูงถึง 902 ราย เฉลี่ยชั่วโมงละ 4 ราย บาดเจ็บ 45,616 ราย เฉลี่ยชั่วโมงละ 210 ราย


สาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุเหล่านี้ มาจากความเมา ประมาท และการใช้ความเร็วเกินพิกัดกฎหมาย ซึ่งล้วนเป็นสาเหตุหลักของความตาย บาดเจ็บ และสูญเสียทรัพย์สินบนถนนหลวง ปีละหลายแสนล้านบาท

ดังนั้นเพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2548 นี้ สิ่งที่จะช่วยได้ในระดับหนึ่ง คือ การขับรถด้วยความเร็วตามกฎหมายกำหนด.......


โดยตามกฎหมายได้กำหนดความเร็วของยานพาหนะ บนทางหลวง ในเขตเทศบาล ให้รถเก๋งหรือรถปิกอัพ ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กม./ชม. รถบรรทุกหรือรถโดยสาร ไม่เกิน 60 กม./ชม. บนทางหลวง นอกเขตเทศบาล ให้รถเก๋งหรือปิกอัพ ใช้ความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม. รถบรรทุกหรือรถโดยสาร ไม่เกิน 80 กม./ชม. และ บนมอเตอร์เวย์ รถเก๋งหรือปิกอัพ ไม่เกิน 120 กม./ชม. รถบรรทุกหรือรถโดยสาร ไม่เกิน 100 กม./ชม.

ทั้งนี้ในเชิงเทคนิค ได้รับการพิสูจน์และยืนยันจากทั่วโลก การขับขี่รถที่ ความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม. นอกจากช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ 15-20% ยังช่วยลดการตายบนถนนได้ 12-24% แต่ความเร็วดังกล่าว ไม่สามารถลดอุบัติเหตุได้ หากทุกคนประมาท เมามายขณะขับรถ และการไม่ร่วมมือกันปฏิบัติตามกฎหมาย

ที่มา : manager.co.th