5.12.08

เผยเทคนิคขับประหยัดจากผู้ใช้รถตัวจริง

เผยเทคนิคขับประหยัดจากผู้ใช้รถตัวจริง

โฉมหน้านักขับรถอีซูซุทั้ง 8 ท่าน

คาราวานท่องเที่ยวพิเศษอีซูซุ ซูเปอร์คอมมอนเรล กรุงเทพฯ - ปีนัง 1,215 กม. น้ำมันถังเดียว...ก็เที่ยวได้” ที่ทางบริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ต้องการรณรงค์ให้ผู้บริโภคตระหนักถึงการขับรถแบบประหยัดน้ำมันในยุควิกฤตราคาน้ำมันแพง พร้อมช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่า การขับรถท่องเที่ยวแบบประหยัดน้ำมัน ใครๆ ทำได้ โดยเฉพาะการเดินทางกับรถอีซูซุ ซูเปอร์คอมมอนเรล
นาย ชิเงรุ วากาบายาชิ

นาย ชิเงรุ วากาบายาชิ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “ผมพอใจกับผลสำเร็จของคาราวานครั้งนี้มากครับ และขอแสดงความยินดีกับนักขับทั้ง 8 ท่านที่สามารถขับรถอีซูซุดีแมคซ์ และรถอีซูซุ มิว-เซเว่น โกลด์ซีรี่ส์ ซูเปอร์คอมมอนเรลทั้ง 8 คันมาจนถึงปีนัง โดยที่ทุกคันยังมีน้ำมันเหลือ สามารถเที่ยวต่อได้อีก ทำให้เรายิ่งมั่นใจในคุณสมบัติอันโดดเด่นของรถอีซูซุในด้านความประหยัดน้ำมัน และเมื่อผสานกับเทคนิคการขับรถแบบประหยัดน้ำมันที่ผู้ใช้รถสามารถนำไปปรับใช้เพื่อให้สามารถขับแบบประหยัดน้ำมันได้เองในชีวิตประจำวันแล้ว อีซูซุจึงเชื่อมั่นว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ชาวไทยฝ่าวิกฤตน้ำมันแพงนี้ไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

เรามาลองฟังความคิดเห็นของนักขับทั้ง 8 คน ดูบ้างว่า เส้นทาง 1,215 กม. พวกเขามีวีธีขับอย่างไร..น้ำมันถึงไม่หมดถึงเมื่อถึงปลายทาง

นายวิทยา ศรีพงษ์พิจิตร รถอีซูซุ มิว-เซเว่น พรีโม 3000 ดีดีไอ วีจีเอส เทอร์โบ เกียร์ออโตเมติก “ปกติผมขับรถอีซูซุดีแมคซ์ 4 ประตู รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยเส้นทางประจำจะเป็นกรุงเทพฯไปทำงานที่ จ.กระบี่ ตอนนี้น้ำมันราคาแพงมากขึ้น ผมจึงใช้วิธีการขับรถแบบประหยัดน้ำมันอยู่เสมอ โดยการรักษารอบเครื่องยนต์ ไม่ขับรถเร็วจนเกินไป ถึงแม้จะใช้เวลาไปถึงจุดหมายนานขึ้น แต่รู้เลยว่าช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้น ช่วยประหยัดทั้งเงินในกระเป๋าผม และช่วยชาติด้วย”

นายประพจน์ ง้วนจินดา รถอีซูซุดีแมคซ์ แค็บโฟร์ แอลเอส 3000 ดีดีไอ วีจีเอส เทอร์โบ เกียร์ธรรมดา “การขับรถให้ประหยัดน้ำมันนั้น จริงๆไม่มีเทคนิคอะไรมาก แค่พยายามรักษาความเร็วให้อยู่ที่ระดับ 75-90 กม./ชม. ลงเขาก็อาจจะขับประมาณ 90 ถ้าขับอย่างนี้ได้ในชีวิตประจำวัน ผมว่าดีเซลก็ใช้ได้แล้ว ไม่ต้องติดแก๊ส ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ซึ่งทุกวันนี้ผมว่าคนไทยเริ่มปรับตัว ตระหนักดีว่าน้ำมันแพง ต้องพยายามใช้น้ำมัน 1 ลิตรอย่างรู้คุณค่า”

นายนพรัตน์ ปิยะวัฒน์ รถอีซูซุดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ 4 ประตู 3000 ดีดีไอ วีจีเอส เทอร์โบ เกียร์ออโตเมติก “การขับในทริปนี้ไม่มีเทคนิคพิเศษอะไรเลย เพียงแต่ว่าให้ขับด้วยความระมัดระวังมีสติ เหมือนกับการใช้รถในชีวิตประจำวันแค่นั้น วางแผน และมองให้ไกลๆ และไม่ใช้ความเร็วสูงนัก ซึ่งถ้าคนใจร้อนเอาไปใช้จะประหยัดน้ำมันได้เยอะ สำหรับรถรุ่นนี้ผมขับครั้งแรกแล้วติดใจ กลับบ้านคิดว่าจะไปขายคันเก่า มาซื้อรุ่นนี้แทน อยากฝากไปถึงคนไทยว่า ช่วงนี้ต้องประหยัดน้ำมันกันให้มาก ถ้าคิดจะเดินทางก็ควรตรวจสอบให้รถอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด วางแผนการเดินทางสักนิดช่วยได้เยอะครับ”

นายระพีพัฒน์ ปัญญาดี รถอีซูซุดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ 2 ประตู 2500 ดีดีไอ เกียร์ธรรมดา
“ผมเคยร่วมกิจกรรมแข่งรถประหยัดอัจฉริยะกับอีซูซุ แต่เคยทำหน้าที่เป็นผู้นำทาง ไม่เคยขับ เลยอยากพิสูจน์ตัวเอง และสมรรถนะของรถว่า ถ้าเราตั้งใจใช้วิธีขับประหยัดน้ำมันจริงๆ แล้ว จะประหยัดน้ำมันได้เท่าไหร่ เมื่อน้ำมันไม่ถึง 1 ถังเดินทางมาถึงปีนังได้ ถือว่าประหยัดมากๆ เลยครับ ยิ่งช่วงนี้น้ำมันแพง ผมว่าวิธีการขับประหยัดน้ำมันแบบนี้ช่วยผมลดค่าใช้จ่ายต่อเดือนได้เยอะ คู่มือขับรถประหยัดน้ำมันของอีซูซุ จึงกลายเป็นคู่มือประจำรถที่ถ้าทำได้ทุกข้อ ผมว่าประหยัดค่าใช้จ่ายได้แน่นอน”

นายเอกสิทธิ์ เปรมประยูรวงศา รถอีซูซุดีแมคซ์ โรดีโอ แอลเอส 3000 ดีดีไอ เกียร์ธรรมดา “ปกติผมก็ใช้รถรุ่นนี้อยู่แล้ว ก็เลยขับมาสบายๆ รักษาความเร็วไว้ที่ระดับ 80-90 กม./ชม. เพราะระดับนี้เท่าที่เคยใช้ก็ประหยัดน้ำมันดี ที่สำคัญอย่าเร่งเครื่องมากเกินไป ยุคน้ำมันแพง นอกจากจะขับตามกฎจราจร วิ่งอย่าเกิน 90 กม./ชม. จะคุ้มมากครับ"

นางจิราภรณ์ วงศ์รจิต ผู้หญิงหนึ่งเดียวที่ขับรถอีซูซุดีแมคซ์ สเปซแค็บ 3000 ดีดีไอ เกียร์ธรรมดา “เพิ่งเคยขับรถร่วมในขบวนคาราวานประหยัดน้ำมันเป็นครั้งแรก เพราะอยากทดสอบให้เห็นว่า ผู้หญิงก็สามารถใช้วิธีการขับประหยัดน้ำมันได้ ความเป็นผู้หญิงไม่เป็นปัญหาเลยเพราะเราขับสบายๆ ไม่รีบเร่งมาก ยิ่งใช้รถอีซูซุด้วยแล้ว ยังไงก็มั่นใจค่ะว่าไปถึงปีนังแน่นอน สำหรับเทคนิคการขับรถประหยัดน้ำมันนั้น เราต้องปรับที่ตัวเองก่อน เช่น ก่อนออกเดินทางก็ต้องเผื่อเวลาไว้ จะได้ไม่เร่งรีบมาก และพยายามใช้ความเร็วให้คงที่ด้วยค่ะ”

นายปรีชา บุญเรือง รถอีซูซุดีแมคซ์ สเปซแค็บ 2500 ดีดีไอ เกียร์ธรรมดา “พอได้ลองขับก็มั่นใจว่าถึงแน่นอน เพราะนอกจากสมรรถนะของรถจะเยี่ยมแล้ว อีกส่วนที่ช่วยให้สำเร็จ คือ ความตั้งใจของตัวเองที่จะขับให้ประหยัดน้ำมัน ดังนั้นถึงต้องฝ่าฟันสภาพการจราจรจริง เจอติดไฟแดงก็ต้องติด เจอรถเสียก็ต้องถอย พยายามออกตัวไม่รีบร้อน ขึ้นสะพานก็ไม่รีบเร่ง รักษาความเร็วให้คงที่ คุมรอบเครื่องให้อยู่ในช่วงที่ประหยัดสุดๆ บอกตัวเองว่า เราต้องทำให้ได้ แถมมาถึงแล้ว น้ำมันยังเหลือด้วยครับ”

นายรณกร สุจจิตรจูล รถอีซูซุดีแมคซ์ สปาร์ค 2500 ดีดีไอ เกียร์ธรรมดา “ดีใจที่ได้มาถึงปีนัง โดยที่น้ำมันไม่หมดถังด้วย ทั้งๆ ที่ผมก็ขับในแบบที่ใช้ในชีวิตประจำวันปกติ เส้นทางอาจจะมีขรุขระบ้าง จราจรติดขัดบ้าง แต่ถ้าเราต้องรู้จักรักษารอบเครื่องยนต์ให้สม่ำเสมอ พยายามไม่ให้เกิน 1800 รอบ ก็ช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้แล้วครับ ยิ่งถ้าเป็นเครื่องยนต์คอมมอนเรล สุดยอดประหยัดน้ำมันอยู่แล้วครับ ผมใช้อีซูซุมาตลอด ซื้อมากี่คันๆ ก็อีซูซุ คุ้มค่ามากครับ”

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์