6.10.12

การล้างรถด้วยตนเอง

การล้างรถด้วยตนเอง

ปัจจุบันนอกจากโทรศัพท์มือถือที่กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำเนินชีวิตแล้ว รถก็เหมือนปัจจัยที่ 6 ของคนในทุกวันนี้ รถแต่ละคันราคาไม่น้อย คนใช้รถควรต้องรู้จักดูแลรักษาเพื่อให้รถคงความสะอาดเงางามและสามารถใช้งานได้นาน โดยเฉลี่ยควรล้างรถสัปดาห์ละ 1 ครั้ง การล้างรถด้วยตนเองเป็นการช่วยประหยัดค่าล้างรถพอสมควร แต่บางครั้งการล้างรถไม่ถูกวิธีอาจเป็นการรังแกรถโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นจึงมีข้อแนะนำการล้างรถง่าย ๆ ด้วยตนเองมาให้ลองใช้กัน
จัดเตรียมอุปกรณ์ เป็น 2 ชุด
ชุดล้างรถ
· ก๊อกน้ำ สายยาง โฟม หรือ แชมพูล้างรถ ถังน้ำใบใหญ่ใส่น้ำยาล้างรถ
· ฟองน้ำเนื้อนุ่มขนาดใหญ่
· ผ้าเช็ดรถ (ผ้าชามัวร์ หรือผ้าไมโครไฟเบอร์)
· ผ้าเช็ดขอบประตู
ชุดล้างล้อ
· ก๊อกน้ำ สายยาง โฟม หรือ แชมพูล้างรถ ถังน้ำใบใหญ่ใส่น้ำยาล้างรถ
· ถังน้ำใบเล็กใส่น้ำยาล้างล้อ
· ผ้าเช็ดล้อ
· แปรงล้างยาง

เริ่มล้างรถ
1. ฉีดน้ำแรง ๆ ให้ทั่ว เริ่มจากล้อรถ แก้มยางสเกิร์ตข้าง และใต้กันชนหน้า-หลัง นำฟองน้ำชุบแชมพูล้างให้ทั่ว ถ้าสกปรกมากใช้แปรงล้างยางช่วยได้ แล้วฉีดน้ำล้างแชมพูออกให้เรียบร้อย
2. เริ่มล้างตัวรถ โดยฉีดน้ำไล่จากบนลงล่างให้ทั่วทั้งคัน ระหว่างฉีดน้ำควรใช้มือลูบเบา ๆ ให้ทั่ว เพื่อล้างคราบฝุ่นละอองให้มากที่สุด
3. นำฟองน้ำชุบแชมพูล้างตัวรถจากบนลงล่าง เริ่มจากหลังคา กระจกรอบคันก้านที่ปัดน้ำฝน และตัวถัง ลูบจนทั่วทั้งคันแล้วฉีดน้ำล้างออกให้หมด

เช็ดรถอย่างถูกวิธี
1. นำผ้าชามัวร์เช็ดรถให้แห้งไล่จากบนลงล่าง
2. เปิดประตูทุกบานและฝากระโปรง หน้า – หลัง ใช้ผ้าเช็ดน้ำตามขอบและซอกเล็กให้เกลี้ยง
3. สุดท้ายรีบใช้ผ้าเช็ดล้อแม็กซ์และปลายท่อไอเสียให้แห้งจะได้ไม่เกิดคราบน้ำ

ข้อควรระวัง
· ไม่ควรล้างรถตอนเย็น เพราะหากเช็ดไม่แห้งดี จอดทิ้งไว้อาจเกิดสนิมได้
· ขณะล้างต้องหมั่นซักผ้าและเปลี่ยนน้ำในถังบ่อย ๆ มิฉะนั้นเศษฝุ่นและเม็ดทรายที่อยู่ในน้ำอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนรถได้
· หลังจากล้างเสร็จแล้ว รีบเช็ดรถให้แห้งทันที โดยเฉพาะล้อแม็กซ์ หากปล่อยทิ้งไว้ไม่เช็ดจะเกิดคราบน้ำ ซึ่งกำจัดยากถึงขั้นนเช็ดไม่ออก
ง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน คุณก็สามารถล้างรถด้วยตนเองได้อย่างถูกวิธี ถึงจะเหนื่อยหน่อยให้ถือว่าเป็นการออกกำลังกายเพิ่มอาทิตย์ละครั้ง ลองชวนสมาชิกในบ้านมาช่วยกันล้างรถในวันหยุด ซึ่งเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันได้ทั้งรถสะอาด และสุขภาพดีพร้อมกันทั้งครอบครัว