25.3.09

เบนซ์เผยโปรเจ็กต์สปอร์ตใหม่ เอสแอลเอส

เบนซ์เผยโปรเจ็กต์สปอร์ตใหม่ เอสแอลเอส

ข่าวต่างประเทศ - แม้เศรษฐกิจจะไม่ค่อยดี แต่เมอร์เซเดส-เบนซ์ก็จัดการกระตุ้นตลาดรถสปอร์ตระลอกใหม่ เมื่อยืนยันเดินหน้าโปรเจ็กต์การพัฒนาซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ที่จะใช้ชื่อว่าเอสแอลเอส โดยมีเป้าหมายเตรียมลงสู่ตลาดภายในปี 2011 พร้อมประตูเปิดขึ้นแบบปีกนก หรือที่เรียกว่า Gullwing อันเป็นเอกลักษณ์ของรถสปอร์ตรุ่นเก่า 300SL ในปี 1954

งานนี้ไม่ต้องรอข้อมูลหรือภาพแอบถ่ายแบบ Spy Shot แต่อย่างใด เพราะค่ายดาว 3 แฉกนำข้อมูลพร้อมภาพของคันที่กำลังพัฒนานำออกเผยแพร่ตามอินเตอร์เนตเองเลย โดยเอสแอลเอส เอเอ็มจีเป็นโปรเจ็กต์รถสปอร์ตที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเอสแอลอาร์ แม็กลาเรนที่กำลังจะยุติการผลิตเดือนพฤษภาคมนี้แต่อย่างใด แม้ว่าชื่อรุ่นมีลักษณะคล้ายกันและอักษรตัวท้ายจะเป็น S ซึ่งเป็นตัวที่ตามหลัง R ก็ตาม


เท่าที่มีการเปิดเผยออกมาตัวรถจะมีขนาดเล็กกว่าเอสแอลอาร์ และมีลักษณะการเปิดประตูในแบบปีกนก โดยตัวถังขึ้นรูปแบบในแบบสเปซเฟรม และใช้อะลูมิเนียมผสมกับคาร์บอนไฟเบอร์ในการผลิตโครงสร้างห้องโดยสาร และชิ้นส่วนตัวถังเพื่อลดน้ำหนัก ซึ่งคาดว่าจะอยู่ระดับ 1,623 กิโลกรัม หรือเบากว่าเอสแอลอาร์ แม็กลาเรนอยู่ 150 กิโลกรัม และมีระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,680 มิลลิเมตร

เครื่องยนต์ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงของเอสแอลเอส เอเอ็มจีเป็นแบบวี8 6,208 ซีซี มีกำลังสูงสุด 571 แรงม้า ที่ 6,800 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 68.6 กก.-ม. ที่ 4,750 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์แบบ 7 จังหวะรุ่นใหม่ Dual-Clutch สู่ล้อคู่หลัง โดยที่เพลาขับฝั่งซ้ายและขวาของเพลาท้ายผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ทำให้มีน้ำหนักเบาและทนทาน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้อยู่ในรถแข่ง DTM ของเมอร์เซเดส-เบนซ์


ตัวรถให้อัตราเร่งที่ทันใจใช้เวลาเพียง 3.8 วินาทีในการทะยานจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะจุดเด่นที่แรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ที่ 2.84 กิโลกรัมต่อ 1 แรงม้า ส่วนความเร็วปลายอยู่ที่ 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โปรเจ็กต์เริ่มทำงานกันมาตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2006 และตอนนี้ขั้นตอนการพัฒนาเกือบเสร็จสิ้นแล้ว และจะมีการนำคันต้นแบบออกทดสอบตลอดช่วงปี 2009 ก่อนที่จะมีการเปิดตัวคันจริงปี 2010 และเริ่มทำตลาดปี 2011

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์